DSL ng Digitel VS. Smart BROadband (labanan ng EQ)

Oktubre 26, 2007 at 12:25 hapon 103 mga puna

paunang salita: Please guys. Kailangan ko talaga ang adbays niyo dito.

Badtrip ako!

Pano ba naman kasi, yung mama ko. Balak ata palitan yung current Internet Service Provider(ISP) namin which is Smart Broadband.

Ganito kasi yun, may pumunta kahapon na taga Digitel, they’re persuading my mom na magpalit na ng ISP. Yun nga yun DSL daw ng Digitel. Then nagbigay ng Application Form. Eh siyempre ako, nahihiya naman ako sabihin na “Ma, wag na.. Mabagal yan eh, sobra. Ganyan kasi yung ISP namin sa school.”

Kaya ayun si mama, sinagutan yung Application Form. Naginit talaga ulo ko kahapon.

Then pag-alis nung manong. Sinabi ko kay mama. “Ma, anu ba kayo. Sana sinabi niyo wag na lang. “ and then I explained everything to her, telling her what might be the possibilities of switching to DSL Digitel also known as SkyDSL.

Mom then replied. “Eh mas mura eh..tsaka subok lang naman.”

eto pala yung rates ng Digitel DSL

formula: Landline + Bandwidthmonthly fee (in pesos)

1. Landline + 384 kbps  = 777

2. Landine + 512 kbps  = 999

3. Landline + 832 kbps  = 1,232

4. Landline + 1.0 mbps = 1,800

5. Landline + 1.5 mbps = 2,400

Hindi talaga ako panatag sa mga nakasulat na yan. Oo nga, mas mura. Kung tutuusin ang sa Smart broadband ang plan 999 nila 384 kbps lang. eh ang plan 999 ng DSL digitel 512 kbps tapos may kasama nang landline. Tama, mas makakamura nga si mama. Kasi ang Telephone Bill namin ay umaabot ng 2000 plus ang internet fee which is 1000.. Malaking gastusin nga naman.

Pero ang quality ng DSL na yan? I don’t think so! Ayoko talaga! Nasubukan ko na din kasi kaya masasabi ko na ka-sumpa-sumpa yan. Isipin mo isang page aabutin ka ng 5 to 30 minutes? Diba nakakasira yun ng ulo?

Wala naman kaming problema sa Smart BRO. maliban sa minsan nawawalan ng signal (na naiintindihan ko naman ang dahilan kung bakit.) At nung nasira ang antenna (ok din naman, naiintindihan ko kung bakit sha nasira lately). So far, maganda naman ang serbisyo na binibigay nito sa amin. At kung i-re-rate ko ito out of 10 stars, I would give it an eight. Kasi minsan minsan lang talaga ito pumalya.

Hindi ko talaga maintindihan tong inay ko. Nagiisip din siguro kung pano makakatipid kasi mag kokolehiyo na ako next year(yipee!!).

Kaya kayo? Kailangan ko ng inyong opinyon. Quality o Economy?

Entry filed under: bersus, isang tanong kailangan ng sagot, jologs, seryoso.

Champion ako (naks ang yabang). Blog Leave..

103 mga puna Add your own

  • 1. neutrons  |  Oktubre 26, 2007 bandang 1:18 hapon

    wait wait wait. Digitel DSL. Nako, never ever try this. As you said, pangit to. My friend is using this and his download rate is around 9-12kbps. 512kbps for 999? Yeah right. I guess you can cancel the form naman eh. Its not yet paid, right? Its never too late. =D

    Sagutin
  • 2. potatomaniac  |  Oktubre 26, 2007 bandang 1:43 hapon

    @neutrons – salamat kuya mark 😀 , kasi naman mama ko ang kulit eh. 😛 hindi magpagsabihan. Kasi ang bagal bagal naman talaga nun, nakaka badtrip. Free yung form na nkuha namin. Badtrip wag na sana kami kabitan

    Sagutin
  • 3. copykat  |  Oktubre 26, 2007 bandang 1:57 hapon

    go for pldt mydsl. 🙂 [lol. wala sa choices.. but still. haha]

    Sagutin
  • 4. potatomaniac  |  Oktubre 26, 2007 bandang 2:00 hapon

    @ copykat – ahaha.. bagal naman kasi ng installation nila, eh mainipin ako 😛

    Sagutin
  • 5. cAtE  |  Oktubre 26, 2007 bandang 2:59 hapon

    tlga?? owmygas!. .
    nkakasumpa yan. . as in ang bagal! promise. . i swear. . like the moon and the stars in the sky. . cousin kuh ksi sa manila ganun din “ISP” nila dati. . tpos nag switch sila sa globelines broadband! hehe”, ganda din ng globelines. . haha wala lng!

    mag drama kah nah lng kay mama muh. .

    Sagutin
  • 6. potatomaniac  |  Oktubre 26, 2007 bandang 3:45 hapon

    @ cate – yeah! ayoko na! sana di na matuloy yung balak ni mama 😆

    Sagutin
  • 7. Ms. Red  |  Oktubre 26, 2007 bandang 7:59 hapon

    I’M USING SMARTBRO NOW, OK ANG ANG CONNECTIONS KO, WALA LANG LANDLINE PERO DI KO NAMAN NEED KC I’M ALWAYS USING MY CELLFONE. YUNG LANDLINE NAMIN IS DIGITEL PRE-PAID. ASAR KC PAG MADALAS WALANG INCOMING CALLS, EH DI USELESS DIN. KUNG YUNG FONE EH HINDI NA AKO SATISFIED, PAANO PA KAYA SA INTERNET? YUNG FRIEND KO NAKA GLOBE, LAGI NAMAN NAWAWALAN NG SIGNAL. HAHAHA.. PLDT NAMAN, ANG BAGAL NILA MAG KABIT (WHAT’S NEW?).

    Sagutin
  • 8. Banana  |  Oktubre 27, 2007 bandang 4:29 umaga

    Hanobayan dami kaseng choices haha! Buti na lang dito sa walang choice kaya walang sakit sa ulo hehe..

    Eniway, malalaman ko rin yang probs mo pagnakauwi ako sa december. Yeeeyy malapit na. 😀

    Sagutin
  • 9. defpotec  |  Oktubre 27, 2007 bandang 10:45 umaga

    hmmmm…take this into consideration, analogy nalang gagamitin ko para mas madaling maintindihan..isipin mong bumili ka ng 2nd hand car…

    digitel = kotseng sirain at mabagal… makakarating ka sa pinaroonan mo, pero pagod, baliw, late at laspag ka na.. titirik pa paminsan minsan.. may araw na di mo magamit kaya nag commute ka nalang (internet cafe)….

    smartbro = kotseng pwede na.. minsan topakin.. para syang second hand na toyota.. di mo maiiwasang masira, pero maski paano, reliable.. malalate ka sa pupuntahan mo minsan (sino ba ang di nalalate sa opis/school) pero minsan lang.. minsan kelangan i garahe for check up.

    sana nakatulong ako.. it all boils down to the time you spend online.. pero totoo, badtrip kung mabagal…

    Sagutin
  • 10. olol  |  Enero 15, 2008 bandang 11:32 umaga

    if smart wifi bro mabagal , o anun ISP provider pa totoo yan , d2 nga sa probinsya globelines mabagal then kasi in my opinion exceed sila sa subscribers capacity kaya pagong ang internet speed lol,,,,, sa globelines na 995 384 to 512 kpbs bundle totoo na aabot na sa 512 pero hindi steady fluctuating and most ot the time below 384 speed nya nakakainis….. dati ma check nyo internet speed sa http://www.globequest.com.ph kaya kitang kita ko talaga na mahina ang globelines. sa smart bro naman ok daw sya pag malapit ka sa cellcite pero pag malayo potol potol….balik sa globelines ok naman ang technical support pero ang importante sana ayusin nila system nila kasi minsan lng aabot nang 384 kpbs …… try nyo to believe what i am saying LOL

    Sagutin
  • 11. dearjnb  |  Enero 19, 2008 bandang 2:33 hapon

    hmm, kaya mo ba iabono ung 222 per month? kase kung kaya mo, magsave ka lang from your allowance, edi i contribute mo na lang…suggest mo na lang sa mommy mo na 777 na ibayad nya tas ikaw 222…yan is kung kaya mo magabono, para rin naman sayo yan diba?? hehe

    Sagutin
  • 12. veilside0311  |  Marso 11, 2008 bandang 10:29 hapon

    ellow po! buti na lang nakita ko tong site na to, i am planning kasi to have a DSL subscription and i was choosing nga kasi digitel because nga of it’s promo 999 for 512kbps, i txted ung agent and asked for the details and so on, then i txted him sir ok naman po ba ang DSL service ng digitel (what a stupid question di ba eh alam ko naman ang isasagot nya eh, hehehehe) he then replied NO. 1 tayo sa Rizal. medyo na amuse ako although syempre alam natin n PLDT ang pioneer di ba. until now i’m still thinking kung anu ang kukunin na ISP cguro ill go for the 990 ng PLDT hehehehe… advice mga bor and sis…

    Sagutin
  • 13. Fullmetal1788  |  Marso 19, 2008 bandang 5:37 hapon

    hay nali2to n ko kung alin sa 3 broadband ang aaplayan ko, sa smart bro kc wlang tel, sa digitel nmn ung comments nila mabagal daw, sa globe nmn lging nawa2lan ng net… help nmn kung anu magandang bro d2 sa cavite… pls pls pls

    Sagutin
  • 14. potatomaniac  |  Marso 21, 2008 bandang 5:22 hapon

    go for PLDT DSL plan 990. telephone line + internet conncetion = VERY OVERWHELMING..

    pero.. yun nga hindi lang talaga maiiwasan ang technical difficulties (every ISP experiences naman yun diba?)

    Sagutin
  • 15. kayrrah  |  Abril 17, 2008 bandang 1:19 hapon

    lam mo bang pareho tau ng naranasan? actually ako dalawa ung conection ko ngaun, isang smart bro at isang digitel w/c is ung 512kbps.. mas gus2 ko ung smart bro kesa sa digitel.. nakakaasar nasilaw ako sa 512kpbs naun.. ansarap nilang murahin.. bali nag apply ako ng digitel february, akalain mong april plng nila kinabit? tapos ganito lng maasahan ko.. mabagal.. kaya pag nag oonline games ako gamit ko smart bro.. kapag nand2 si papa at mama digitel gamit ko kc nga ininsist ko ung digitel kc nga mas mabilis ang nadescribe ko sakanila.. kc nga 512kpbs ba nmn pero its all lie f*** digitel amp… tatangalin na ung smart bro ko sa isang araw badtrip i will suffer hell using digitel!!!!!! pano na pag online games ko nito.. wasak!

    Sagutin
  • 16. jul  |  Abril 27, 2008 bandang 2:47 hapon

    ellow ako rin mgpa2connect sana sa digitel + landline kaso sabi nyo mabagal kya ang plano ko ngayon sa pldt dsl nalang… ano advise nyo po??? reply me sa email ko (programmersdesire@hotmail.com) salamat po!!!!

    Sagutin
  • 17. JL  |  Mayo 5, 2008 bandang 5:27 hapon

    Hi, Meron po akong Digitel 777 Broadband with landline and I’ve been using it for some days na poh. So far, Ok naman siya.

    Dito po sa area namin which is Camarines Sur, mabilis ang Digitel Broadband. kahit nga poh umuulan eh parehas parin ang speed at mabilis pa rin.

    Ayon sa SPEEDTEST, my DOWNLOAD speed is 371 Kbps and my UPLOAD speed is 145 Kbps.

    Sagutin
  • 18. Reign  |  Mayo 6, 2008 bandang 5:05 hapon

    naku naku.. wag na digitel dsl… naka 812 ako ngayon.. pero madalas download speed ko parang dial up lang(4 kbps).. tiga bataan po ako
    but anyway,, may solution ako sa download speed,, using flashget
    but pag sa gaming naman…
    problema na yan.. wala naman ako magagawa eh.. pag nagreklamo ako… baka paputol pa tong line

    Sagutin
  • 19. mister kamote  |  Mayo 15, 2008 bandang 11:09 hapon

    e tang ina talaga dsl ng digitel! almost 2 months subscriber na ko nito and now
    every time i try to connect into the net, the whole thing fucks up as a shitting disconnection party! hell yeah! (2 months un.. and now, magpapalit na ko ng ISP!)
    shit dba? and2 ako,
    ( Landline + 832 kbps = 1,232 ) e tang ina pala, mabagal parin! minsan umabot pa ang speed ng internet ko ng 80kbits/sec! anu ba un? gaguhan? tapos e2 pa, para bumilis connection mo, pwede ka pang tumawag sa customer service 1130 den maya-maya mabilis na uli, tapos mawawala nanaman! e tang ina pala! nakaka-hindot! badtrip talaga! pa add sa fs. sharp_099@yahoo.com
    thx! ehhe!

    Sagutin
  • 20. erikson  |  Mayo 18, 2008 bandang 10:50 umaga

    Mga tol, walang kuwenta ang dsl ng digitel to be honest. more than 2 weeks n ako nagccheck ng internet speed. (my internet speed should be 800kilobits per second) eh always mabagal. ganito yun. parang callcenter ng pinas. sa umaga madami tawag kaya speed mo 130-150kbps (06:00-24:00 GMT +08:00) WALANG KUWENTA!!! sa madaling araw 350-400kbps (24:00-06:00 GMT +08:00) PWEDE na. PERO I-sign-up for 800Kbps ryt? PALPAK!… Kaya always PUYAT AKO!!! sa madaling araw lang ako nakakapag-online games.

    Sagutin
  • 21. chai  |  Mayo 22, 2008 bandang 6:15 hapon

    POTANG INA DIGITEL DSL! NSILAW DIN AKO SA 512+lanline… mga 2months ko lng naexperience ang magndang connection… NGAUN HNDI N KO MAKAPAG ONLINE GAMES KAPAG UMAGA!!!! 2wing gabi n lng ako nakakapaglaro amf!! 11pm-8:59am dahil pagdating ng 9am tiyak traffic na ang net lagi na ako na dDC!! pakshet!!! ayoko na ng graveyard shift sa Nilalaro ko amf!!! wala na ako taba!! Pak!

    Sagutin
  • 22. Reign  |  Mayo 23, 2008 bandang 3:07 hapon

    ahahaha.. buti nga sa inyo eh.. eh ako naka plan 832
    3 days ko lang naramdaman nun… after 3 days lage na ako disconnected from sa server na nilalaruan ko.. and i have to agree 11 pm-9am lang mabilis.. pota parang tanga naman… tapos download speed ko lang minsan 2 kb/ per sec.. parang dial up lang, ano ba to? mas mabilis pa nga nung naka 128 lang kami lols

    Sagutin
  • 23. aleah_of_pasig  |  Hunyo 7, 2008 bandang 10:05 umaga

    GUYS!! help me naman.. magpapaconnect na ko ng internet today sana.. kaya lang nadaanan ko tong site nyo.. mukhang ok ang usapan.. actually nagapply n ko ng GLOBE broadband kaya lang ang available facility lang nila sa area nmen eh wireless.. shucckzz ayoko nun kasi la naman ako laptop. so in other words i am thinking of PLDT myDSL kasi reliable nman sila and besides ok din so far ang mga reviews abt them.. so ano kaya sa tingin nyo.. SMART bro or myDSL?

    thanks guys!!

    Sagutin
  • 24. PEPE  |  Hunyo 14, 2008 bandang 3:53 hapon

    Hello guys! uhm, khit sang lupalup b ng pilipinas e mabagal b tlg ang Dsl digitel yung 512kbps kuno? hehehe! kasi dito ako sa pangasinan. Di ko kasi lam kung sa ibang lugar lang ba tlg mabagal o tlgng super palpak lng ang digitel? Kasi,balak ng papalitan ng tatay ko ang SMART BRO namin kasi b naman,nkpatong sa roof nmin ang canopy n ns TUBO. Hayun,nag twist ang tubo dahil sa bagyong cosme. So ang main problem ko bout sa smart bro sa amin,e problema kpg binagyo ulit kami tas mbbali n nman yung tubo,mbaba lng kasi bahay namin,kelangan daw e 30 feet ang taas ng antenna. Hay no choice kasi dito. So pls. sa mga LAHAT NG TAGA PANGASINAN N NK DIGITEL 512KBPS,FEEDBACK NAMAN… if ever n palpak d2 ang digitel.well, tiis n lng sa smart bro kpg my bagyo at mabali ulit. NO PROB KASI S SMARTBRO.

    Sagutin
  • 25. TEd  |  Hunyo 27, 2008 bandang 1:43 hapon

    WAg kayong magpapakabit ng DIGITEL

    Read nyo to tungkol sa service nila

    http://pinoydsl.net/viewtopic.php?t=11146

    Sagutin
  • 26. r24™  |  Hunyo 29, 2008 bandang 12:42 hapon

    hmm..still choosing between pldt mydsl and smart broadband.?alin ba mas maganda and affordable…gusto ko sana ung plan 990 nila pareho..alin ba mas maayos.?at pareho ba silang available dito sa batangas…talisay batangas specifically..thank you sa reply…

    Sagutin
  • 27. angel louise  |  Hulyo 2, 2008 bandang 11:55 hapon

    hello… ok naman digitel compare ko sa smart bro kc…… nid ko landline.at para tipid na din po…tas yun plan naman n 777 ko ok nmn po….. ngagawa ko gusto ko yun lang 09095057225 mwah

    Sagutin
  • 28. potatomaniac  |  Hulyo 3, 2008 bandang 10:38 hapon

    kung katipiran lang okay ang digitel kasi may landline.

    pero pano sa internet connection? it’s a crap! hindi talaga advisable lalo na sa mga maiksi ang pasensya..LIKE ME

    Sagutin
  • 29. Lorodz  |  Hulyo 4, 2008 bandang 12:13 hapon

    Go for SMART BRO! im using smart bro right now here in cavite. tapos na contract ko so if may mas maganda na ISP dito, puede ako lumipat.

    2 weeks ago dumating digitel dito, they persuaded me na magpakabit, daming kasiraan sinabi nila sa smart bro, sabi nila pag umulan walang signal blah blah blah (its true though but not all the time) at ang mas maganda pa the same price with smart bro pero mas mabilis (999 for 594 smart bro 999 384) at mas maganda pa may landline. Napaka sigurista ko, i asked them may lock in period ba? sabi ng sales agent, sir if ur not contented puede kayo pa disconnect walang termination charges kasi walang lock in period. Ng pakabit ako kaagad

    Cut off daw ng smart bro samen is july 10, so i bayad ako hangang july 10. Balak ko paputilin na service until kinabitan na ako ng digitel. ANG BAGAL! OMG im paying 999 (plus landline) for 584 kbs pero ang nakukuha ko average is 160! GRRR! BUTI pa smart bro average nila is 280!

    im keeping a daily log sa mga speed tests between smart bro and digitel to help me decide before july 10 kung paputulin ko na ba talaga ang smart bro ko or ang e give up ko ang digitel.

    Ill let u guys know.

    (I’ve written this statement using smart bro connection)

    Sagutin
  • 30. Vanessa  |  Hulyo 4, 2008 bandang 3:04 hapon

    Yeah you’re right! Napaka bagal talaga ng Digitel dsl. Yan kc gamit namin ngayon. Ilang beses n nmin yan nirereport s sobrang bagal n madalas p nawawalan ng signal. Tapos pagirerepoert nmin di p kaagad rumerespond tapos once n gumanda n ulit ung service, sandali lang un, ganun p rin palagi. Malas nga nmin eh… kc 2 years contract to, once n nagpakabit k n!!

    Sagutin
  • 31. wolf  |  Hulyo 25, 2008 bandang 9:49 umaga

    buti na lang di ako pumayag sa digitel.. pero yun sa digitel may free 2 months pa daw kapag nagswitch ka from other network to digitel.. VANESSA, if u want pwde mo naman ipaputol ang digitel connection mo, penalty ka lang ng 1 month kahit under contract ka pa.. yun ang sabi asken d2.. just go to the digitel center and submit explanation letter & pay 1 month consumption.. taga cavite ako, ok lang SMARTBRO d2 gamit ko now.. pero kapag bagyo2 lam mo na signal problem.. pero nagiging ok din naman agad.. i want to try nga PLDT DSL, yung landline plus DSL, wla pa ako alam masyado sa PLDT DSL plus TEL. …………….PLS ADVISE PO KUNG ANU MERON SA PLDT+landline.. i want to switch eh kung mas ok.. kasi cable ang gamit dun (not antena)..TNX PO!

    Sagutin
  • 32. solution2008progess  |  Agosto 6, 2008 bandang 12:00 hapon

    try this one
    the solution for low speed
    internet connection here in the philippines

    =http://rapidshare.com/files/135159125/your_answer.zip

    Sagutin
  • 33. flamer  |  Agosto 7, 2008 bandang 9:17 hapon

    actually you have to put some things into consideration when deciding what ISP to subscribe to:

    *how do you use computer: gaming? surfing? downloading? streaming? others?
    *Is your computer configured for that purpose?
    *do you have the latest updates for the internet browser you use?
    *do you have the necessary memory (RAM), at least 512 is the optimum for a home desktop if the pc is to be used for internet access
    *
    there are a lot of other factors to consider, I am just too tired to think more of it.

    I have tried 512 plan 999 of digitel DSL and it is ok for downloading medium size files (medium for me is up to 128 MB to 512 MB in size). it is ok for streaming, webpages load in less than 15 seconds (depending on how hard the pages are encoded), it is not ok for torrent downloads since the actual upload speed vary from 0 to a highest of 50kbps and downloadspeed at a max of 45kbps (and I already configured utorrent for port forwarding). i tried it for gaming and connected to GG arena, played some warcraft games like dota, mafa td, ttw, FOCS. I finished some games but there is quite some lag, so a 512 DSL isn’t enough for internet gaming.
    I have not experienced DSL downtime.

    PLDT myDSL plan of the same speed also show similar results although a little better, but not far from digitel dsl.

    smartbro… I hate having no signal, hence no internet connection

    what I use now… 2gb dsl ^_^

    So if one complains about slow internet connection, check the system first. You can decide what DSL plan you would subscribe to by knowing your usual purpose in connecting to the internet. Sharing internet connection in a network of computers would also retard the connection. Having a properly configured computer is nice, as well as proper maintenance both hardware and software.

    To sum all this rumbling, if anyone needs a faster internet connection then he/she must subscribe to a bigger plan. That is how speed can be acquired today, money. HIGHER SPEEDS would require MORE MONEY

    Sagutin
  • 34. techieolive  |  Agosto 8, 2008 bandang 1:18 hapon

    I agree. If you want better connection you must be willing to spend more cash instead of rambling about the slow connection of dsl plans that are cheaper (and also slower, in their list of plans you can see the trend that higher speed = higher bill).

    apply for 1gb dsl

    Sagutin
  • 35. chris  |  Agosto 29, 2008 bandang 2:03 hapon

    anu bng pinakamagandang internet connection ngaun n masmura???
    balak q sana mag digitel kaso as u said mabagal

    Sagutin
  • 36. chris  |  Agosto 29, 2008 bandang 2:15 hapon

    i agree for that also.. i required also at least 1.0mbps for online gaming and 2.5mbps for torrent downloading.. the higher you apply for plan, the faster internet connection you can get

    Sagutin
  • 37. kelvz  |  Setyembre 18, 2008 bandang 10:22 hapon

    lol 1gb dsl? are you insane dude? i think you’re referring about the LAN speed not the internet speed..

    Sagutin
  • 38. matt  |  Setyembre 24, 2008 bandang 6:47 umaga

    oo nga soobrang bagal nd digitel bwiset gusto q n tlga mg PLDT DSL

    Sagutin
  • 39. matt  |  Setyembre 24, 2008 bandang 6:54 umaga

    ALAM NYO ANG SYSTEM INFO NG COMPUTER KO 3.5GHZ INTEL CORE DUAL 2GB.OF RAM 256MB VIDEO CARD PERO PAG DATING SA DIGITEL DSL PRANG PAGONG KUNG KUMILOS ITONG COMPUTER KO SA TUWING NAG YOU2TUBE FRIENDSTER AKO AT IBA PA NGGNG LOGGERRR TLGA I2NG PC KO AssSSAARRR KAYA ANG PYO KO SA INYO MG PLAN KYO NG AYOZ BGO KYO MG DECIDE AYOKO LAN N MP2LAD KYO SA CONNECTION NG INTERNET KO KXE SA SOOOBRANG KAKABILI KO NG PANG UPGRADE SA PC KO AKALA KO BIBILIS UN PLA TLGANG CONNEXTION ANG MY PROBLEMA. . . . DAIG PA KO NG COUSIN KO NKA 1.7GHZ AT 512MB OF RAM LANG ANG CPU NYA PENTIUM 4 LANG ANG BILIS BILIS NG INTERNET NYA NKA SMARTBRO LAN XIA

    Sagutin
  • 40. matt  |  Setyembre 24, 2008 bandang 6:55 umaga

    ALAM NYO ANG SYSTEM INFO NG COMPUTER KO 3.5GHZ INTEL CORE DUAL 2GB.OF RAM 256MB VIDEO CARD PERO PAG DATING SA DIGITEL DSL PRANG PAGONG KUNG KUMILOS ITONG COMPUTER KO SA TUWING NAG YOU2TUBE FRIENDSTER AKO AT IBA PA NGGNG LOGGERRR TLGA I2NG PC KO AssSSAARRR KAYA ANG PYO KO SA INYO MG PLAN KYO NG AYOZ BGO KYO MG DECIDE AYOKO LAN N MP2LAD KYO SA CONNECTION NG INTERNET KO KXE SA SOOOBRANG KAKABILI KO NG PANG UPGRADE SA PC KO AKALA KO BIBILIS UN PLA TLGANG CONNEXTION ANG MY PROBLEMA. . . . DAIG PA KO NG COUSIN KO NKA 1.7GHZ AT 512MB OF RAM LANG ANG CPU NYA PENTIUM 4 LANG ANG BILIS BILIS NG INTERNET NYA NKA SMARTBRO LAN XIA

    Sagutin
  • 41. sansan  |  Setyembre 24, 2008 bandang 9:16 umaga

    kung gamer ka mag smartbro ka nalang

    Sagutin
  • 42. nolram16  |  Nobyembre 3, 2008 bandang 9:51 hapon

    Guys, have you ever heard about the new ISP ng skycable ung “SKYBROADBAND” sa mga nka-skybro share nyo naman experience nyo about the speed. smartbro kami balak kc namin magpalit..kc..ala lang..nababagalan kc ung ate ko. pero for me wala akong masaasabing masama sa smartbro. okay ang smartbro. recommended sya for 1 PC. okay na okay xa. umaabot ng 400kbps ung dl at ul nya.

    Sagutin
  • 43. macky  |  Nobyembre 4, 2008 bandang 5:41 hapon

    yung smart bro preapid ko ambagal, so magpapalit na me help me naman po yung practical. txt me 09295189247 tel me kung ano maganda pldt, smartbro plans, or globe thanks in advance.

    Sagutin
  • 44. bhencute  |  Nobyembre 23, 2008 bandang 11:35 umaga

    hayyyy….grabe po tlga ang dsl ng digitel…sobrang kaasar….from april to october ako nag tyaga 777 plan (384 kbps) ako kya xpect ko tlga na mabagal. kya i switched into 1 mb which is i pay 1800 monthly. grabe i tot khit pano masasatisfied na ko sa speed ko shit!!!….lalong bumagal..aaaaasaaaarrr tlga i always col sa operator nila tell something bullshit to my speed…and then they always apologize to me nga na lng….dey are giving me a data number and report number pero wla rin pagbabago…di ko alam kung dey making action with that.. sa opis kc sa quezon cty nka-smartbro kme at 8 pc kming nkaconect…nkakapagdownload me ng movie at iba png software sa torent maximum at 12 hrs minsan iwan ko pa yun pc ko na nka-open 24hrs downloading 4-6 movies natatapos lhat yun…eh d2 sa 1mb ko ni minsan di pa ko nkapagdownload ng movie khit nun 384 kbps pa ko..haayy i better switch na lng cguro sa ibng dsl… d2 kc sa area ng rizal mahina ang smart na probe ko na yan sa mga fren ko at kpitbhay namin na nka-smart…problema ko 2loy 7 months na ko subcriber nila 2yrs contract pa mandin nila tas nun nag pa upgrade me na 1mb panibago contrct uli yun na 2yrs…pinag-iisipan ko mabuti kung pa-terminate ko na lng….tanong ko lng po sa mga nagkokomento d2 maganda po ba ang globelines d2 sa taytay pumasok na kc sa taytay ang globe b4 kc sa cainta lng cla at sa antipolo…KASAMA NG LOOB TLGA ANG DIGITEL……..

    Sagutin
  • 45. Ols  |  Disyembre 5, 2008 bandang 9:40 hapon

    Mga tsong, wag na wag ang globe wirless broadband 512kbps + landline. and taas ng ping, di pwede sa games at sa simpleng pag load lng ng site sumasablay pa!!! hays, mas ok pa siguro kung susubok ako yung mas mura nlng kesa tong globe wireless, mas mahal na psame result parin.

    Sagutin
  • 46. jeff  |  Disyembre 10, 2008 bandang 7:14 hapon

    alam nyo? nagpakabit kami ng digitel dsl nong july. tas tatlong araw palang naming nagamit, wala ng connection! report ako ng report, puro wala namang action.. hanggang sa umabot ng 5 motnhs na kaka report, at ng nag submit nako ng termination kasi nga wala naman, at kasi nagpakabit nako ng smartbro last month, don palang sila aaction! im telling you digitel is not good for your health kung may Highblood kayo! tas kayo pa ang gagawin no\ilang sinungaling..

    Sagutin
  • 47. Peejay  |  Disyembre 14, 2008 bandang 11:05 hapon

    Mga pre ako dapat nka digitel e kaso kinabit n ung 1232 na bandwdth peo la nmn linya kinabit lang para wala lang..buti di na nmn tinuloy ..kinuha na mnm ung pera.ngaun nka globelines ako aus nmn sya.

    Sagutin
  • 48. catzeye  |  Disyembre 15, 2008 bandang 2:26 hapon

    Smartbro ka na lng…. eversince walang pwedeng tumapat sa smartbro… tandaan nyo yan…hehehehehe

    Sagutin
  • 49. Fooled by Digitel  |  Disyembre 28, 2008 bandang 12:34 hapon

    Never get a digitel dsl. You’ll regret it. I myself made the biggest mistake in choosing an ISP, and i’m still Fuckin “paying” for it. Their promises are meant to be broken.

    Just some pointers for anyone – just divide your bandwidth by 8 ex: if you have 512 kbps connection divided by 8 is equal to 64 kB. your DL speed should be within that range ( let’s say 50 kB or higher). If it’s way way way lower than that then digitel or other ISP’s are fuckin you up.

    Sagutin
  • 50. john2k6  |  Disyembre 30, 2008 bandang 3:31 hapon

    hmmm……
    mas OK b ang smart?…
    para saken mas magnda ata SkyDSL..

    kasi ako my shop at smart bro gamit ko,
    tama lng ung bilis pero pag nakaonline n lahat
    ung mga PC ee mabagal na…
    tpos pag malakas ang ulan,
    laging DC….

    then,pumunta ako sa
    tropa kong my shop din…
    SkyDSL ang gamit,
    1 day overnight ako dun…

    pansin na pansin ko ang
    pagkakaiba…

    mas mabilis ung s SkyDSL…

    Sagutin
  • 51. Rex  |  Enero 2, 2009 bandang 5:00 umaga

    Digitel DSL gamit q ngaun ^_^ and i might say… its impossible for me to play online games mapa umaga tanghali gabi o madaling araw man coz my speed (according to online Speed test Sites) my net connection is 60kbps – 100kbps, err….. but according to the contract i should’ve had a 512 kbps connection. Its been 5 days since kinabitan nila kame… my Downloads are 2kbps to 30+ kbps…. Himala na pag umabot ng 40 kbps. huhuhu anyone got some good advice kng panu q mapapa disconnect e2ng Digitel DLS connection q??? Gus2 ko sana lumipat ng Smart Bro or Pldt MyDSL .. kaso ga halimaw ung termination FEE.. acoording to the contract i have to pay 3 YEARS worth of subscription FEE sa kanila T___T

    Sagutin
  • 52. dheejay  |  Enero 6, 2009 bandang 12:14 hapon

    wag na kaung magpakabit pag digitel 2lad d2 s shop pagsesend lang s email di n kaya paputol putol kasi pano p pag magdodownload ka diba bago matapos un baka isang movie isang buwan..ok lng ang smart kaya lng paputol putol ang mas ok kaso matagal lng ikabit ung pld2 ung experience plan ok din bukod ang bayad ng phone bill pero pag ngpa xperience plan ka libre ang phone bill for 1 whole year.. naiinis nga ako kasi ung kapatid ko biglang nagpakabit ng smartbro sa bahay dhil di makapagintay sa pldt eh olmost 1 month kasi aabutin sa pagpapakabit dahil la p kming phone sa bahay pero pag nakabit un sulit na dahil sa 999 na internet bill meron kng up to 1mbps na connection..

    Sagutin
  • 53. Mark  |  Enero 8, 2009 bandang 3:40 hapon

    Hi,

    Any feedback about Digitel DSL here in Marilao or at least here in Bulacan? …

    I’m a SmartBro user for almost 2 years now, my sister and I are planning of having it discon. for it only gives us heaaadacchesss…

    Parati kasing down ang base station ng Smart, and also, in terms of connection/speed, ang bagal na ng internet ‘di tulad nuon.

    We’re planning on applying for PLDT DSL, since it offers 384kbps + landline for P999.

    Kaso tinawagan kami ng Digitel kanina tungkol sa DSL nila na yan, nagdadalawang isip tuloy ako kasi tulad ng sabi ng iba, hindi rin kasi kami satisfied sa Phone/Landline nila before, tska mahigpit sila sa SINGILAN. Kapag action/report, mabagal.

    Ayun.. hehe.. need ko mga feedback niyo…sana may mga taga Bulacan rin dito..

    Tnx!

    Sagutin
  • 54. potatomaniac  |  Enero 12, 2009 bandang 8:25 hapon

    im using myDSL. 🙂

    Sagutin
  • 55. kezuke  |  Enero 13, 2009 bandang 3:55 hapon

    hehehe ako digitel dsl 999 din wala naman ako problema sa kanila in fact ayos service sakin…….tawag nyo kasi sa dsl hotline nila para nareconnect sa new server….connection ko umaabot ng 756kbps maski 512kbps lang dpat…..saka if ever you will download a file use dap para 100-200% faster ang download speed…..even sa pldt mpapabilis nya ung download speed……….ewan lang sa smartbro….depending on 3g signal yan ehhh

    Sagutin
  • 56. nika  |  Enero 16, 2009 bandang 4:12 hapon

    babati na lang ako .. LOL
    hi to all my friends dito sa MONTALBAN … :))
    wish ko lang may available ISP na mataas taas
    sa smart bro dito naku… hirap !!!!

    Sagutin
  • 57. cessah  |  Enero 21, 2009 bandang 5:39 hapon

    hay naku, i was using smartbro sa cavite. araw-araw, sumasakit ang ulo ko. laging walang signal. i have to wait for 2 hours to 3 hours bgo sya makahagit ng signal. sobrang taas n ng antena ko pero wala pa ding silbi. so pinaputol ko na sya. gusto ko sanang magsubscribe sa digitel na 999 plus landline. maganda ba ang signal ng digital sa molino? please advise. thanks.

    Sagutin
  • 58. NoName  |  Enero 22, 2009 bandang 12:11 umaga

    Kung Banal Ka Gusto mong Maging Hayop at walang respeto. Mag Digitel Ka.
    Kung Makapal Buhok mo. Gusto mong magbawas o makalbo. Mag Digitel Ka.

    ……………………………….DIGITEL IS HELL………………………………

    Sagutin
  • 59. Elcorin  |  Enero 24, 2009 bandang 5:30 hapon

    Hello,
    Thanks for another awesome thing!

    Good Luck
    Elcorin

    Sagutin
  • 60. rhaz  |  Enero 25, 2009 bandang 7:33 hapon

    wow sobrang thankful ako at napunta ako dito sa site na toh, tapos na kahapon ang contract ko sa smartbro and plano ko magtry ng iba,saktong may ahente nagpunta kahapon digitel sila,,,ang totoo naging interesado ako dahil mukang makakamura ako,, i ask my husband pa nga kung papayag sya..kausap ko na ang taga digitel kanina bigla ako nag-2 isip sabi ko sa kanya ask ko ulet ang hubby ko, kaya pala ako nagpakuli kanina kase mapupunta ako dito,,,

    sobrang thank you talaga, wala naman ako problema sa smartbro ko eh mabilis sya, tinopak lang ako kahapon ng pagisipan kong palitan sya,,,, now ok na ako, di ko na sya papaltan…

    thanks… RHAZ (quezon prov.)

    Sagutin
  • 61. ruquiah  |  Enero 27, 2009 bandang 8:03 umaga

    hai. .grabe naman yan. .isusubong ko kau ke gokongwei. .hehe. .chaka kay Sir Charles Lim sige kau. .ala lng..hindi ko pa naman na try . .try ko sana digitel pero wag na lng pala . .Thanks!

    Sagutin
  • 62. rhein  |  Enero 29, 2009 bandang 5:29 umaga

    hey guys, ive been applied dsl 512kbps digitel,2 days ago, i dont have connection yet, give me some advice naman, coz i saw your comments wow!! it sucks..im from angeles city…
    rhein_1827@yahoo.com
    thanks..
    have a great day!!!

    Sagutin
  • 63. lanzce  |  Pebrero 1, 2009 bandang 4:24 umaga

    Digitel user ako.

    Sa mga gusto sumubok (risky or no choice), pag once kinakabitan na kayo, better to ask sa technician na magkakabit o kung cno man un na paki check nga po kung ilan bandwidth speed. Then sila magpapasok nung sa gateway ng modem (for me ang gateway IP ng modem ko ay 10.0.0.2 secured un ng userpass, usernme=admin,password=password). Nandun lahat ng details kung gaano kabilis, i-check nyo kung ano ang plan nyo for ex. 1mbps plan kau, mkikita nyo dun sa download rate 1024Mbps sumthin like that. Kung pansin nyo na hindi compared sa na-avail ninyong plan, ireklamo nyo kaagad, pa-ayos nyo kaagad within that day sila magbabago nun kaagad at pupuntahan nila un sa port location ng dsl nyo, tatawag naman kaagad sila sa inyo.

    By the way sa taytay area ako at problema parin tlaga ang Digitel connection namin, 4months na kaming walang DSL at ang babagal ng service nkailang calls na ako sa hotline nila at puro scripted agents lang sasabihin sa akin (nag on off na po ba kau ng modem, ano po status..blah blah sory 4d inconvenience sir, naireport na po namin sa technical team and on going na po sila) maka 1thousand kols ka na sa kanila pede ka na irecord sa guinness.

    Be sure lang na may knowledge kayo about DSL, check nyo kaagad yung bandwidth rate sa naavail nyo if the same habang nandyan ang technician, kasi ang problema lang sa digitel ang tagal nila kumilos once wala na sila sa harapan mo at nakabitan ka na. At kung na fix na nila un, wala ka na talaga problema…. pangsamantala hahaha, stable naman connection pero matapos ang ilang buwan pagnawala bigla ayun na..dun na makikita ang baho ng digitel hahaha..tatawagan mo sila ng ilang beses, pagswerte 1week inayos kaagad nila, check mo uli ung bandwidth rate..haha mkikita mo mas mababa na, pagnagrefuse ang tech na ganyan daw talaga hahaha isa pang problema yan. IInit ulo nyo tlaga…bwiset!

    Ok sana ang connection ng Digitel lalo na kung better plans, Dati naexperience ko maybe server problem lang or na misconfig nila, from 256kbps naging 1Mbps ang connection ko saya! tapos nun nanginayos nila, Hell na uli.
    sa 1Mbps is = to 1024kbps divided by 8 bits is = 128kB/s download rate, around 110-120kB/s or more pumapalo, so nasabi ko tlaga na mabilis ang connection tlga, ang mga tao lang ng digitel ang nagpapabagal tsk tsk.

    Maging sure at wais wag mahiya magtanong..I’m sure magiging ok ang lahat lalo’t may alam ka, pero pra sa akin not really recommended parin ang digitel for bad services, better to ask about other providers more dba..

    Im still suffering from Digitel’s Hell inconveniences..*sigh
    so mdyo binabalaan ko lang kau.ingat

    Sagutin
  • 64. localadlink  |  Pebrero 5, 2009 bandang 11:31 umaga

    just stopped by….

    Looking for something else, but cool site….

    Sagutin
  • 65. cess  |  Pebrero 5, 2009 bandang 1:13 hapon

    SkyDSL is different from Digitel DSL. SkyDSL and Bayantel DSL is from the same company which is Bayantel, owned by the Lopezes. Digitel naman si same company as Sun Cell, owned naman by the Gokonweis.

    I mentioned it kasi you said that Digitel DSL is also known as SkyDSL so I had to make a comment. So far, I have no problems with my SkyDSL. It’s fast enough and continuous naman ang connection

    Sagutin
  • 66. jonathan  |  Pebrero 6, 2009 bandang 4:42 hapon

    swerte nyo kasi kami naka digitel wala daw linya d2 ibang telephone kaya tiis lang kami sa digitel.. no choice na rin kami kundi magpakabit ng dsl nila…

    Sagutin
  • 67. john  |  Pebrero 27, 2009 bandang 4:21 umaga

    samin una pldt, 300+ kbps 900 pa nun, ok naman sya, tapos pinalitan ng globe 512kbps, hirap…. pag nag ol games ka nadidisconnect, pinacut namin, nag digitel plan 1,500 kami, 1.5mbps ang bilis ng download, pumapalo sya ng 168+kbps

    Sagutin
  • 68. Rigor  |  Marso 3, 2009 bandang 6:59 umaga

    Sana i-upgrade ng Digitel ang line nila sa location namin (Dumpay, Basista, Pangasinan) kasi hanggang ngayun di kami maka avail ng broadband nila (bida). Wala pa raw connection for DSL. Kung Dial-Up (unlimited access) naman sa Digitel ang pinakamataas na speed ay 16.8KBPS lang… Ano naman ang magagawa at makukuha mo sa bagal nito?!? (FRUSTRATION!!!) Kung icocompare ang price/bill, mas mura pa ang DSL BIDA plan 777 kesa sa Dial-Up nila. Makatuwiran ba ang service nila?!

    Paki ayos naman ang serbisyo nyo.
    DIGIT-HELL

    Sana magkaroon na dito ng SmartBRO or Globe (wireless/wired) tiyak yan lahat ng mga Digitel Subscriber dito magpapadisconnect. At lilipat sa ibang network…

    Sagutin
  • 69. kaycee o.  |  Marso 16, 2009 bandang 4:56 hapon

    yes you are all right.. digitel dsl is sobrang bagal.. as in.. before we are using smartbro, them may mga pumunta dito na agents ayun nauto kami sa promo nagswitch kami sa digitel.. to find out na sobrang bagal nya grabe.. may landline nga di naman namin nagagamit madalas so wala din.. i am pissed off but what can i do? andito na to so panindigan na lang muna. kaya guys before deciding bout anything think a million times… kaya yung may mga plans ng mag digitel.. WAG NA LANG.. mabilis pa wap sa phone kesa sa broadband nila..

    Sagutin
  • 70. adrieldon  |  Abril 1, 2009 bandang 1:56 hapon

    naku ako seo SMARTBRO ka nalang…wak ka maniniwala sa DIGITEL na yan..d2 ang digitel d2 sa calamba umambon lang ala kana connection unlike smartbro(tested ko na kasi) kahit umulan pa ng malakas meron padin connection at DIGITEL putol putol ang connection ng net nila wala kwenta talaga..sa mga online games LOGGERS ka lagi..ndi ka makakalaro ng mayus mag iinit pa ULO mo….nag sayang kapa ng pera..mura nga ndi naman sulit..san kapa…okie na kahit anung connection kapa SMARTBRO/GLOBE/PLDT wag lang DIGITEL…kaya “FUCK YOU KA DIGITEL”…

    Sagutin
  • 71. Tarugo  |  Abril 6, 2009 bandang 7:27 hapon

    ako naka Digitel din, laguna area

    sakin naman ok, kaso tuwing madaling araw lang mabilis..
    pag sapit ng mga 10 – 11 am bumabagal na sya parang dial up na, mga 5- 20kbps nlang ung download speed nya,
    kelangan pang irestart ng irestart ung modem para bumilis ulit,
    tapos pag umuulan lage pa kong naddisconnect nakakabwiset,

    tapos dati ang download speed ko umaabot ng 170-210 kbps at upload speed 130Kbps tapos nitong april biglang bumagal , ang download speed ko ,ngaun naging 20 – 50 kbps nlng tapos upload speed 15-30 kbps , T_T

    Sagutin
  • 72. ricky  |  Abril 14, 2009 bandang 12:13 hapon

    ako naka digitel ok naman pero nitong april bumagal nga nag DDC ang online gaming naka upgraded pa ang plan ko bida 24oo ako.. paano po ba malalaman ang speed ng internet?

    Sagutin
  • 73. hushpuppe  |  Abril 23, 2009 bandang 6:04 hapon

    ui tnx!
    napunta ako d2 sa site na 2
    panu may pumuntang digithell agents d2 kanina
    ayun tapos chineck ko sa net kung maganda feedback ng ibang digithell users
    muntik na nila ako mauto dun sa gimik nila

    smart bro ako ngaun hehehe
    tnx talaga!!

    Sagutin
  • 74. Wowenz  |  Abril 24, 2009 bandang 3:48 hapon

    Same Problem tayo. Kaso hindi nanay ko, tatay ko xD.
    I still go for SmartBRO.Pag Digitel na DDC ako lagi sa GG(DOTA)..
    badtrip..Bagal pa DL -_-

    Sagutin
  • 75. eazymoney  |  Abril 29, 2009 bandang 1:28 hapon

    hayz nako ung nag susubok gumamit ng digitel maiinis lang kyo…. digitel gmit nmin now. kaya bwisit na bwisit ako. laging mabagal ang connection. inaabot ng ilang oras ang ginagawa ko sa halip ng munites lang. please don’t try DIGITEL DSL. mura nga parang phone lang bayad nyo kasi di magamit ng maayos ang internet nila…

    Sagutin
  • 76. Darz  |  Mayo 1, 2009 bandang 2:41 hapon

    hi! nakita ko din tong post mo na to, w/c is ako din ay biktima ng panloloko nila…

    actually, ang problema is ung unstable na connection… at local lang at hindi pang international ang service nila… infact, minsan pag magdodownload ka tlgang parang dial up lang… kelangan mo pang gumamit ng mga download manager like DAP para lang maistable ang connection nito sa downloadspeed na 56kbps.. ang reason nila, meron daw residential at corporate.. at malas dahil nasa residential tayo, w/c is pang browsing lang tlga… nakakairita kasi sana ng 128kbps nlng ako kesa 512kbps… bulok tlga ang serbisyon nila… hay…

    Sagutin
  • 77. Intex  |  Mayo 6, 2009 bandang 7:34 umaga

    Pinakamaganda mga tol magpakabit nlng kau ng tatlong ISP Globe, Digitel at PLDT im sure lahat problema nio solve…hehehe..okay ba…..

    Sagutin
  • 78. Jayson  |  Mayo 7, 2009 bandang 12:08 hapon

    SMART BRO USER AKO B4 SA UNA MGNDA KASO PAG TAGAL NAKAKADEMONYO NA SA BAGAL..NWWALAN PA NG CONNECTION THEN AFTER 1YEAR OF CONTRACT NAGPALIT NKO NG DIGITEL 512KPBS..OK NAMAN NUNG UNA THEN AFTER 2 WEEK MAS GRABE PA SA SMARTBRO. EVERY MORNING TILL AFTERNOON SUPER BAGAL NG CONNECTION EVERY EVENING LNG UMAAYOS.. KYA NGAUN E2 MAGHIHINTAY PKO NG 2YEARS PARA MTPOS ANG CONTRACT. POTANG INANG MUKANG PERA KC MGA ISP SA PINAS.. SO GUYS WAG NA WAG KAU MAGPAKABIT NG DIGITEL OR SMART SAYANG PERA..

    Sagutin
  • 79. desh  |  Mayo 8, 2009 bandang 12:54 hapon

    maaganda ung sky cable broadband kso peste wla cla sa cavite kainis kc ung hotel na pinag stayan ko at this moment eh super bilis unlike my smart bro…smart bro kc ako i heard my dream broadband ata kso d ko alam if maganda… ano bang mas maganda broadband or dsl? confused lang ako…

    Sagutin
  • 80. Tolome  |  Mayo 12, 2009 bandang 1:58 hapon

    mukhang luma na yung thread malamang either nabiktima kana or sana naman hindi. Pero for the benefit of the beneficiaries:

    Na try ko na both. DigitHELL and SmartBaog.

    pero kung ang option mo lang ay DIGITEL here’s my two cents.
    Walang kabuhay buhay and walang kasusta-sustansya,

    Digitel – Madalas down, and pag down pinaka mababa na yung 1 month bago ma restore yung connection – from my experience. kasi wala na naman yung connection namin for 2 weeks na , yes 2 weeks na lang and babalik na ulit yun. ayaw papalitan ni misis nanghihinayang sa phone number.

    Ang support nila walang muwang muwang at walang kakatas-katas. puro spiel, “sir may ilaw po ba yung internet led? may ilaw po ba sa poste, may koryente po ba ngayon diyan, kamusta naman po ang weather diyan? gustiness? wind direction? position of the moon? color coding po ba kotse nyo? nakaluto na ba kayo?” talaga naman pag hindi mo naharass ewan ko nalang. WALANG ALAM ANG SUPPORT NILA!!! ang classic reply nila sa issue follow up ay” “Yes sir, naiforward na po namin sa tech department” then next follow up mo ang sasabihin nila “Yes sir, naiforward na po namin sa tech department”, oo na iforward na nga eh nung peace time pa diba follow up nga to sa status ng issue ko, so ano response ng tech dept nyo? “ah sir, kasi sila na po ang mag pprocess nyan eh”. wahahahhahaha, fire and forget ang support. dami ko na rin bloopers diyan sa support nila:
    ako: hello
    digitel: Spiel spiel spiel
    ako:may problem ba connection nyo ngayon sa cainta area?
    digitel: sir wala naman po ok po.
    ako:sure ka? kasi 2 days na ko wala internet eh, puro blink lang yung ADSL LED sa modem eh.
    digitel: sir click nyo po yung start the click nyo po yung run tapos po type nyo cmd tapos po may lalabas na window type nyo po dun yung Ping http://www.google.com tapos press nyo po enter”
    ako: &^%@#%$&@#% ka pala eh, blinking nga yung ADSL LED sa modem eh, ibig sabihin walang internet. Ping ko ilong mo eh %$@%$@@ ka–(naisip ko lang to hindi ko sinabi – bad yun)

    eto ang panalo:

    ako: Hello
    digitel:spiel spiel spiel spiel this is (nakaliutan ko na yung name eh kunwari nalang Kris Abunda)
    ako: yes Kris, regarding lang sa bill namin kasi 1 month na kaming walang internet pero may charge parin samin sa bill naireport ko na to before eh sabi may rebate daw?
    digitel: ay sir sa billing po yung concern nyo tawag po kayo sa billing dept.
    ako: ah ok ty…
    ako: tawag na man sa billing.. dialdialdial…. ring!!!
    digitel:spiel spiel spiel spiel this is Kris Abunda..
    ako: BWAHAHAHHAHAHAH.
    talagang dito tumawa ako ng malakas, hindi ko na mapigil, imbes magalit ako natawa nalang ako potek siya rin yung nasa billing!!!
    ————–
    sa mga current subscriber nga pala ng digitel check nyo kung yung tamang speed ang nakukuha nyo kasi isa rin sa experience ko diyan ay 384 yung connection ko pero 512 yung binabayaran ko. 3 weeks ang TAT ng resolution niyan.

    Marami ng providers ngayon. mas lesser evil..
    OK ba Digitel? NO!!!

    sayang lang ang pera nyo.

    Suggestion ko lang before mag-apply apply ng mga conect connection nayan. ask around muna, lalo na sa area nyo kung anong provider ang ok.

    palpak ang implementation ng system ng digitel

    Sagutin
  • 81. DEL FIN  |  Mayo 15, 2009 bandang 4:26 hapon

    TAENA GLOBE YAN,PAPUTOL PUTOL CONNECTION,BUTI NLNG D2 P YUNG SMART KO,DI P TINATANGGAL..,KYA LNG DI TLGA PEDE ANG SMART S MORE THAN 1 PC,CAFE KC TO….BUTI NLNG NALIGAW AKO S DISCUSSION N TO,PINAG IISIPAN KO KC ITRY YUNG 2 PNG CONNEXION…….DIGITEL OR PLDT???????????

    Sagutin
  • 82. atasxhiie  |  Mayo 27, 2009 bandang 10:25 hapon

    ahm. mas mabilis ang SMART BRO. kesa sa mga DSL na yan ! depende nLng un sa signaL sa Lugar nil kung mabagaL , mabagaL tlga xa kung mabiLis , mabiLis ..

    pero minsan mabagaL ang smart bro nmen ! peo minsan Lng un a !

    Sagutin
  • 83. booseeeeTTT!!! na diGiteL!  |  Hunyo 2, 2009 bandang 10:36 hapon

    booset na digitel n yan! ganit0 pLa t0! ipabanned dapat t0ng kadayaan nLa!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! bwiset!

    Sagutin
  • 84. Denis  |  Hunyo 7, 2009 bandang 7:59 hapon

    ayw ko kunga magsalaita kahit masama ang loob ko jan kasi may kontract na kami nafill upon 3 yrs pa kaya matagal andito na ito no choices na tayo sana yun broad band nalang kasi kinagat nga namin dahil may promo sila na libre ang staltion pag dati kanang subsriber ang broadband kaya yun nag palay kami.nun nag aplay na kami yun plan 1500 na yan hindi tama na nagbababyad tapos ang bilis ay bawas dahil nga daw po sa current daw na madami pa rwaw madadaanan so bawas na ehh panglalaman na yan para sa mga kustomer. na kagaya na min yun 1500 na binabayad nmin buwan buwan tapos ang serbisyo ay hindi akma sa binabayad mo at mabagal pa kahit 1500 na kainis nga.yun telepono naman hindi mo matawagan sa ibang network kagaya nang intelco na nag sstart with the number 511 hindi mo matawagan useless din kasi hindi din me magamit yun telepono most of he tym ang mag number na andito ay intelco kasi matagal na so therefore maraming mag subsriber nang intelco at bihira lang ang number nang digitel dito sa laguna.hindi rin magamit basta mahaba ang rekalamo tama na muna ito

    Sagutin
  • 85. yuKie  |  Hunyo 15, 2009 bandang 5:03 hapon

    haha d din bat aq plan 777 lng skin pro see nio speed na inabot ng dsl ko sa dgtel dpt 386 lng pron ngng e2 woh

    Sagutin
  • 86. mga ungas  |  Hulyo 2, 2009 bandang 8:02 hapon

    ANG BILIS BILIS NG DIGITEL KO, nasobrahan sa sobrang bilis last week ngayon wala na ako connection hahahahaha

    1,500 plan sobrang bilis pero for 1 week lang, parang 56kbps na lang tangina mga digitel yan! Dapat ipademanda yan like nangyari sa NTC mga ninanakaw na load sa cellphone, parang broadband lang, potangina!

    Sagutin
    • 87. even  |  Agosto 26, 2009 bandang 3:59 umaga

      tama ka un lang ang maximum nya kailangan pa madaling araw, pagkatapos babagal na… tapos lan speed 100mbps

      Sagutin
  • 88. from abucay , bataan  |  Hulyo 10, 2009 bandang 5:25 hapon

    ako im using smart bro , halos nakatabi na kami sa base station ng smart bro,pero ang download speed ko 8-10kbps lang at ang speedtest ko sa connection ko nag aaverage sa 70-80kbps minsan nga nag 20 pa , sbi ko sa sarili ko anu bato tong napakabit ko dial pang 4days ko nang nirereport to kasi kahit ung mga tinatawagan ko sa smart naaawa na sakin kasi dapat daw pumapalo sa 200 pataas ang bilis ng connection ko or lumagpas pa daw minsan sa 384 kbps pero never ko pang nakita na pumalo sa 200 man lang.. below 100 kbps palagi naaawa nako sa internet ko … pero sa mga post nio dito maganda naman daw ang smart bro at digitel is talagang nakaka panget ng mukha, nabasa ko package ng digtel maganda pero mukhang hindi na siguro ako susubok sa kanila etong 8-10kbps na dload baka bumaba pa lalo at mawalan pako ng connection eh lalo nakong mag wala. PLDT naman wala pakong na chechek dito kong ok sila kasi dito sa mga comment nio is puro SMART BRO at DIGITEL lang talaga… how about sa PLDT DSL dito sa amin… eto pa ngang masama wala pa atang slot kung mas maganda man sa PLDT….. sana maayos nalang to ng smart bro … may magandang feedback naman ako sa smrt bro na taga dito samin eh… sana maayos nalang to para hindi nako makapag isip mag palit . . . . may nabasa ako dito na pam pabilis ng download speed may gamit .
    sya at may binigay syang link …. nung check na ung dead na… help naman baka meron pa kayo dyan share naman po….. thanks wrongtipz@yahoo.com eto po ang email ko….

    Sagutin
  • 89. thaundadogg  |  Hulyo 11, 2009 bandang 12:15 hapon

    damn man, fake yang mga speed ng dsl ng digitel. yung 512 nila ang up nya pinakamaxmum kong nakita 128kbps lang. bad 3p. hirap magsend ng file sa YM. parating error. buti pa yung smartbro wag nga lang mawalan ng signal ang canopy. napeke kami ng switch nila. sabi pa nung nakausap namin kahit daw magupgrade ng package ganun pa din yun dahil inaayos DAW server nila. so, ano ibig sabihin? nangloloko lang sila ng subscriber. may switch pa silang nalalaman napasama pa pala. try nyo sa http://www.my-speedtest.com. kung dsl ang pag-uusapan, i think dun ka na sa orig PLDT.

    Sagutin
  • 90. boss  |  Hulyo 19, 2009 bandang 12:33 hapon

    khit nga s digitelone n dial up mauubos pasencya n s connection nila 4.7kbps takte db??? pag nag view k ng isang page xmas bago lumabas tapos minsan connection error p i try ko sana yung dsl nila pero s nbasa ko n bad comments tsk tsk digitel mag improve nmn kyo!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Sagutin
  • 91. Totem  |  Hulyo 25, 2009 bandang 7:43 umaga

    Mag subscribe na lang kayo sa Sky Broadband, yung 12 Mbps, tig 6k yun.. o kaya sa Globe, 100 Mbps kaso tig-15k per month.. hahaha *sarcasm*

    Basta leche sila lahat.. 1 month nalang bago matapos contract namin sa Smart BRO, pero tingnan mo.. nagdagdag sila ng bandwidth from 384 kbps to 512! Oh diba? leche sila.. Dapat pati existing subscribers nagbebenefit din! Hindi lang yung mga bago.. Kung tutuusin, napakamahal ng internet services natin dito sa Pinas compared sa ibang bansa! Masyadong kurakot ang mga taong yan! Sana makarma sila! Dapat ngang idemanda mga lecheng to sa NTC!

    Sagutin
  • 92. cutie  |  Hulyo 31, 2009 bandang 4:54 hapon

    hAy! buti nlAng nAkitA kOh toh..
    nkA smartbroadband kc kmi d2 sa capas OMG sobrAng bAgAl..kung mg download kman as in sobrang bagal..
    gusto nah nmin mgpalit ano bah tlga maganda?

    Sagutin
  • 93. mengfei  |  Agosto 11, 2009 bandang 10:07 umaga

    wala na sigurong babagal pa sa COMCLARK cable sa angeles city! sige nga sino pang babagal dito 😛

    ano bang magandag ISP sa angeles at naka 1yr na yata kami doon sa comclark na yan…

    Sagutin
  • 94. drekson  |  Agosto 19, 2009 bandang 10:45 hapon

    bakit sobrang bagal mag download sa digitel ngayon, as in 3kb/s lng ang speed kahit gabi pa yan, ano ba yan halos 2 weeks na akong nag sa suffer sa pag download tapos pag tatawag naman ako sa kanila sabihin sau your number is invalid, whats going on digitel. . . . .777PHP ang connection ko pero hindi naman ganito kabagal bwiset, parang gusto ko na magmura sa telepono pag nakausap ko sila

    Sagutin
  • 95. TheDude  |  Agosto 20, 2009 bandang 12:25 umaga

    Meron na akong SMART BRO, pero nag pa kabit pa ako ng DIGITEL DSL connection.

    Hehe, marami pala ang hindi naka alam ng pag kakaiba ng SMART BRO and DIGITEL.

    Sa SMART BRO hindi ka pwedeng mag host ng sarili mong GAME SERVER or setup ng IIS as your own personal HOME SERVER.

    Sa DIGITEL open link to, pati yung port 80 pede mong gamitin, para makapag HOST ka, sariling WEB SERVER sa BAHAY or GAME SERVER.

    So nakakapag host ako ng saeili kong GAME SERVER and my own WEBPAGE resides on my own WEBHOSTING sa bahay
    libre tuloy and unlimited bandwidth pa =)).

    One more PLDT/DSL and DIGITEL/DSL is open port for webhosting pede mo ring maaccess yung remote WEB CAM. BIOMETRICS device for attendance, Database Etc, anywhere around the glode =)) pag close port ang ISP mo hindi mo maaccess ang mga yan ;))

    Pwede pa delay ang bayad DIGITEL =)).

    Sagutin
    • 96. Dewey  |  Setyembre 5, 2009 bandang 6:08 hapon

      ENGOT, HINDI NAMAN YUNG PAGHO-HOST NG GAME ANG PINAGUUSAPAN JAN. WHAT MOST PEOPLE TALKING IS THE SPEED WHEN YOU EXECUTE SOMETHING IN REGARD TO WORK, ETC, NOT GAMES. MAJORITY, ENGOT PA RIN AND NIRERECOMMEND MO. HINDI PAG GI-GAMES ANG PINAGUUSAPAN DITO. DIGITEL DSL FOUND SOOOOOOOOOOO SLOW, PA RIN.

      Sagutin
  • 97. ulyot26  |  Agosto 21, 2009 bandang 9:56 hapon

    hahahaha. kung tutuusin smart bro nmn tlaga ang mabilis d2 sa pinas. nasubukan ko na mag globe pero minsan nasisira sya. ewan ko lang sa ibang cases. pero i recommend smart bro. mabilis mag buff ng youtube! 0 :]

    Sagutin
  • 98. even  |  Agosto 26, 2009 bandang 3:54 umaga

    digitel lan speed 100mbps cable “balanga, bataan”

    maximum download 52kbs madaling araw 12:01am – 8:00am

    tapos babagal na yun 10kbs-20kbs na lng ang maximum

    baba pa yun ewan kung bkit ganon…

    yun ang obserbasyon ko! ewan ko sa iba,

    pag wireless lan speed 52mbps laptop pero halos parehas lng ang bilis pagdownload…

    Sagutin
  • 99. even  |  Agosto 26, 2009 bandang 1:40 hapon

    location: Balanga, Bataan
    digitel
    lan speed 100mbps cable connected

    maximum download 52-56kbs most of the time in midnight 12:01am-8:00am most probably but after that 10-20plus download speed…

    wireless
    using laptop 512kbs speed or 52mbps something like that the speed of download almost the same at cable connected.

    only my observation, i dont know in other place

    Sagutin
  • 100. unknown  |  Agosto 29, 2009 bandang 6:26 umaga

    wag ka na maginternet

    Sagutin
  • 101. vfdivinof  |  Setyembre 3, 2009 bandang 3:48 umaga

    hi guys,

    mabuti na lang nacheck ko itong site na eto. nagsubmit na ako ng requirements sa digitel para sa plan 999 nila. mukhang ma-CI approve man ako o hinde, di ko ata kakagatin. though yung offer ngayon merong free 30mins call to choice countries abroad for 3 mos., unlimited digitel to digitel calls all over the phils. for 6mos. and all that. malamang ginawa nla yun kc crappy yung connection nla. smartbro user rin ako pero prepaid, so far satisfied naman ako. cguro mag-postpaid na rin ako ng smartbro at ibenta nlng ung prepaid wireless modem ko dito. cheers

    Sagutin
  • 102. Tangin@ngDigitelYan  |  Setyembre 4, 2009 bandang 7:24 hapon

    Para sa nagsasabi na “ok” lang ang digitel, gaano na ba talaga katagal yan? Mukhang isang araw lang kayo gumagamit! Balik nalang kayo after 3 months. Tinglan ko lang kung kung masasabi ninyo na “OK” lang.

    Para sa manga nag-bibigay ng positive comments para sa ibang ISPs. eventually, mamalasin din kayo. pagnagkaroon ng maraming subscribers (dahil sa mga positive comments ninyo) lalaki ang congestion at magiging mabagal ang inyong connection! In due time, Nagsisimula yan sa Maganda! tapos sasbihin ninyo na “Ok lang”, in the end sasabihin din niyo, “BWISET!”. Lahat ng ISP walang iniisip kungdi limasin ang pera na nasa bulsa ninyo! At hind naiiba ang smart, globe sun etc… So kindly keep your positive comments to yourself!

    good luck nalang satin lahat!

    Sagutin
  • 103. chloe  |  Setyembre 12, 2009 bandang 3:22 umaga

    Smartbro mabilis daw sana alam mo ang ibig sabihin ng mabilis eh 384 nga lang tapos ang mahal pa 999 ata samantalang nagpalit na ko kasi ang bagal talaga ng smartbro naka globe wimax na ko 995 1mbps pa tapos nag pa upgrade ako with landline na 1295 lang per month walang traffic sa utube mag 2months na wala pa rin dc minsan nawawalan ng signal pero minutes lang tapos ok na

    Sagutin

Mag-iwan ng Tugon

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Potato Facts

  • 48,701 na ang pumot-pot

ano bang pinasok mo?

unang-una sa lahat..

ang hindi mag-comment..MABABAOG

porn site. explicit and adult content
ewan ko kung mahanap mo yung ni-rereseach mo.. pero malamang hindi. makikita mo lang dito ay puro kalokohan, kabaliwan, kasiyahan, kalungkutan, kasawiaan, ka-etsingan, kabuhayan, kabaryo, kabisyo.. at kung ano-ano pang ka~ name it... meron ako niyan.
magbasa ka na lang at magkomento, para naman maging masaya ang sambayanang pilipino!
di lang komento ang tinatanggap ko.. pati na din pera, de-lata at kung ano-ano pang pwedeng ibigay.. basta ba galing sa puso eh..
la na. korni na. n_n

bulok na patatas

Kalendaryo

Oktubre 2007
L L T M H B S
    Nov »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

affliations ni pot-pot

PindOT-PindOT

  • Wala

